ประเด็นร้อน

ปปช.เอาจริงสอบ ขสมก.ซื้อรถเมล์ฉาว

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 26,2017

- - สำนักข่าวสยามรัฐ - -

 

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.60 นายสุรดิษฐ์ ศรีดามาส กรรมการบริษัท แม่โขงเทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบผู้บริหาร ขสมก. ในการเอื้อบริษัทเอกชนขายรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน พร้อมยื่นเอกสารหลักฐานส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมาทาง ป.ป.ช.ได้เรียกตนไปให้ปากคำตนในฐานะบริษัทฯ เอกชนรายหนึ่งที่ให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการจัดซื้อรถโดยสาร NGV โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทฯได้ซื้อซองประมูลทีโออาร์ เพื่อประกวดราคาสู้กับเอกชนรายอื่น แต่ปรากฏว่าขสมก. ได้ยกเลิกการประมูลโดยอ้างเหตุผลว่า ราคากลางต่ำไป และกลับมาเปิดประมูลอีกครั้งในเดือน ก.ย. โดยขสมก. ได้ปรับราคากลางขึ้นเป็น 4,020 ล้านบาท ซึ่งปรากฏว่าไม่มีบริษัทใดเข้าร่วมประมูล กระทั่งวันที่ 21 พ.ย.ขสมก. เปิดการประมูลใหม่ โดยวิธีคัดเลือกพิเศษ แต่กลับไม่เชิญบริษัทฯแม่โขงทั้งๆ ที่ยื่นซื้อซองไว้ก่อนหน้านี้รวมถึงไม่เชิญบริษัทที่อยู่ในธุรกิจรถยนต์ แต่กลับไปเชิญบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในแวดวงธุรกิจพลังงานไม่เคยอยู่ในธุรกิจรถยนต์

 

นอกจากนี้ยังปรากฏว่า กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงานบริษัท ช ทวี กับบริษัทสแกนอินเตอร์ ได้ยื่นเสนอราคาเพียงรายเดียว ในราคาประมาณ 4,400 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคากลาง 10% และมีการต่อรองราคาสุดท้ายเป็น 4,221 ล้านบาท สูงกว่าราคากลาง 201 ล้านบาท ทั้งที่เอกชนรายนี้ติดตั้งเครื่องหยอดเหรียญไม่ตรงสเปก นอกจากนี้ยังมีประเด็นสำคัญเรื่องคุณสมบัติของบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งตนได้มอบหลักฐานที่เกี่ยวข้องโยงใยร่วมกันเป็นขบวนการไว้กับ ป.ป.ช.แล้ว กรณีนี้เชื่อว่า มีขบวนการป๋าดันรู้เห็นเป็นใจช่วยเหลือให้เอกชนรายนี้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามกำหนดในทีโออาร์โดยเฉพาะข้อ 5.7

 

นายสุรดิษฐ์ กล่าวต่อไปอีกว่า อีกประเด็นคงหนีไม่พ้นเรื่องลักไก่รับรองมติที่ประชุมบอร์ด ขสมก. ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยว่า อาจจะมีการปั้นเรื่องคะแนนโหวตเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนตามที่เป็นข่าวไปแล้วและไม่เข้าใจว่าบอร์ดแถลงข่าวไปได้ยังไงว่ามีมติอนุมัติเห็นชอบ 6 เสียงไม่เห็นชอบ 4 เสียงเพราะจริงๆ แล้วเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.มีบอร์ดเข้าร่วมประชุมเพียง 7 คน ขาดประชุม3คน จึงขอให้ ป.ป.ช.การตรวจสอบบันทึกการประชุมเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้โดยเร็ว

 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw